NÂNG CAO SỨC KHỎE HỆ HÔ HẤP TRONG MÙA DỊCH COVID 19

Posted on Tin tức 408 lượt xem

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn phải cải thiện hệ hô hấp. Vì đây là bệnh truyền nhiễm xảy ra ở hệ hô hấp khi lây qua giọt bắn có chứa virus gây bệnh. Việc tập luyện thể chất kết hợp hô hấp tạo điều kiện cho việc phòng chống dịch bệnh, giữ sức khỏe tốt cho bạn tại nhà.

1. Vai trò của luyện tập sức khỏe hô hấp mùa dịch

Vận động thể thao, tập luyện thể lực là cách đơn giản nhất để tăng cường hệ hô hấp. Vì khi vận động cơ thể đòi hỏi lượng lớn nhu cầu oxy và dinh dưỡng ở các mô, giúp bạn trao đổi chất tốt hơn, hệ hô hấp hoạt động khỏe hơn. 

Với tình hình đang diễn biến phức tạp, không có điều kiện cho việc vận động, luyện tập ngoài trời, nơi công cộng hoặc các phòng tập thể dục. Nhưng đừng vì thế mà lơ là sức khỏe, bạn tận dụng các không gian trong nhà để thực hiện và tập luyện các bài tập đơn giản, các bài tập về hô hấp, giúp nâng cao sức khỏe nói chúng và hệ hô hấp nói riêng trong việc phòng chống dịch bệnh. 

vai trò của luyện tập mùa dịch

2. Luyện tập cho hệ hô hấp

Việc luyện tập thể thao tùy thuộc vào khả năng và yêu thích mà mọi người lựa chọn các hình thức hay các bài tập khác nhau. Tuy nhiên nếu muốn nâng cao chức năng hô hấp, tăng cường khả năng chống chịu của hệ hô hấp – tuần hoàn thì bạn nên chú ý lựa chọn các bài tập, hình thức luyện tập đòi hỏi sức bền và ưa khí như các bài tập aerobic, đi bộ, chạy, bơi, đạp xe,… 

Với cường độ cao hơn, bạn có thể thực hiện các bài tập về sức mạnh như nâng tạ, kéo xà, chống đẩy,... các bài tập này tập vào nhiều vào nhóm cơ hô hấp như cơ sườn ngực, cơ hoành, chi trên, cơ vai, lưng, tay giúp tăng cường sức mạnh, cải thiện nhịp thở. 

Bên cạnh đó, khi luyện tập dù các bài tập sức mạnh hay đòi hỏi độ bền thì cần phối hợp các bài hít thở để bổ trợ, làm giãn nở lồng ngực, giúp nâng cao khả năng hô hấp và chịu đựng 

Đặc biệt những người mắc một số bệnh lý về đường hô hấp: viêm phế quản mạn tính, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đều có chức năng phổi yếu, dễ nhiễm bệnh. Vì thế ngoài việc tuân thủ chế độ điều trị và kiểm soát tình hình bệnh thì cần kiên trì luyện tập các bài vận động nhẹ kết hợp các bài tập hô hấp góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe, thông khí phổi và giảm bớt tình trạng khó thở. 

tăng hô hấp mùa dịch

3. Một số kỹ thuật tập thở cho hệ hô hấp

3.1 Thở chúm môi

Là phương pháp giúp làm chậm nhịp thở bằng cách giữ cho đường thở mở lâu hơn bình thường. Kết quả giúp cho sự hoạt động dễ dàng của phổi và nâng cao quá trình hô hấp trao đổi oxy và carbon dioxide. 

Bài tập hít thở này đơn giản và dễ thực hiện cho những mới bắt đầu so với tập thở bằng cơ hoành. Bạn có thể tự tập luyện tại nhà qua các bước sau:

  • Hít vào thật chậm bằng mũi
  • Mím môi ( bạn làm như đang bĩu môi hoặc môi đang chuẩn bị thổi thứ gì đó ).
  • Thở ra chậm và nhịp thở càng chậm càng tốt. Và thở ra thực hiện bằng cách mím môi. Quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian hơn thở vào
  • Bạn có thể luyện tập thêm kỹ năng ngưng thở khi đến kết thúc động tác cuối khoảng 3 giây trước khi hít vào lặp lại động tác

hít thở bằng môi tăng hô hấp

3.2 Thở bằng cơ hoành ( thở bằng bụng)

Là phương pháp luyện tập hít thở giúp tăng cường sức khỏe và sự hoạt động của cơ hoành. Bài tập này có độ khó hơn so với thở chúm môi, nó không chỉ tốt cho người khỏe mạnh mà hỗ trợ nhiều cho những người bị hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. 

Để nâng cao hiệu quả bạn nên thực hiện bài tập này ở nơi yên tĩnh, đầu óc thư giãn, tránh sự làm phiền, gián đoạn: 

  • Ngồi hoặc nằm ở tư thế thoải mái, thả lỏng cổ và 2 vai
  • Một tay đặt lên bụng ( để cảm nhận sự di động của phần bụng) 
  • Hít vào bằng mũi, hít thật chậm khoảng 2 giây, bạn sẽ cảm nhận không khí di chuyển vào bụng và bụng phình lên, Bụng sẽ di chuyển nhiều hơn so với cơ ngực. 
  • Thóp bụng lại và thở ra bằng miệng với thời gian gấp đôi thời gian hít vào, bụng xẹp xuống. 
  • Lặp lại động tác
  • Khi tập hít thở bằng cơ hoành nên hít vào sâu nhất có thể nhưng không gắng sức và thở ra vừa sức. Tạo thói quen tập với cường độ tăng dần mỗi ngày để hệ hô hấp được cải thiện. Khi bạn khó thở hoặc hoạt động thể lực có thể áp dụng phương pháp hít thở này. 

hít thở băng co hoành tăng hô hấp

3.3 Kết hợp tập thở ra gắng sức và ho chủ động

  • Thở ra gắng sức: Mím môi hít vào thật sâu và chậm – Thở ra nhanh, mạnh gắng sức.
  • Ho chủ động: Trước khi tập ho chủ động nên thực hiện các động tác hít thở trước. 
  • Hít vào bằng mũi thật sâu, nén hơi khoảng 3 giây
  • Thực hiện ép ngực với bụng ho mạnh, liên tiếp 2 – 3 lần 
  • Khạc đờm, chất bẩn
  • Nếu bạn không khạc được đờm, dịch tiết thì nghỉ ngơi và tập hít thở nhẹ nhàng rồi lặp lại động tác 

Động tác kết hợp này giúp bạn hệ hô hấp thông thoáng vì khạc được đờm, loại bỏ dịch tiết dễ dàng hơn. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh hiện nay bạn nên thực hiện thường xuyên để quan sát, kiểm tra màu sắc, số lượng đờm, để có biện pháp sớm nhất khi thấy có dấu hiệu bất thường. Mỗi ngày thực hiện thở gắng sức và ho chủ động 2 lần vào buổi sáng khi mới thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ. 

Thực hiện các bài tập rèn luyện hệ hô hấp với tần suất và cường độ tăng dần, từ thấp đến cao, từ mức độ nhẹ trước, linh hoạt dựa vào tình trạng sức khỏe, thể chất của mỗi người. Và để có hiệu quả thì nên lập cho mình thói quen tập từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày và trong 1 tuần tập ít nhất là 3 ngày. Vì nghiên cứu mức độ hiệu quả cho thấy thời gian tập ít hơn 20 phút mỗi ngày, ít hơn 2 ngày trong tuần thì hầu như không đem lại hiệu quả. 

Ngoài việc nâng cao hô hấp, bạn cũng có thể cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn hay các yếu tố gây bệnh. Hợp chất nhờn Fucoidan trong tảo nâu Mozuku với cơ chế tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn có sức khỏe, phòng ngừa các bệnh.

  • Dạng viên: Fucoidan Okinawa 
  • Dạng bột: Fucoidan Nano 
  • Dạng nước: Super Fucoidan 

sản phẩm Fucoidan tăng cường hệ miễn dịch

Các sản phẩm được chiết xuất 100% Fucoidan từ tảo nâu Mozuku vùng Okinawa. Cùng với sự phát triển khoa học công nghệ và nghiên cứu  Tập đoàn Kanehide Bio – Nhật Bản tạo nên sản phẩm với hàm lượng Fucoidan tinh khiết, các phân tử dễ dàng hấp thu vào cơ thể, mang lại hiệu quả nhanh chóng. 

Tại Biocare 247, các sản phẩm đều được nhập khẩu 100% chính hãng từ các thương hiệu uy tín ở nước sở tại và đã được Bộ Y Tế và cơ quan chức năng chứng nhận và cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua hotline 0913 886 671 để được mua hàng và giải đáp mọi thắc mắc trong thời gian sớm nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *